ผลการศึกษาชี้รายได้ในธุรกิจโรงแรมครึ่งปีแรกพุ่ง แม้ยอดจองห้องพักชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาฉบับหนึ่งระบุว่า อัตราค่าห้องพักของโรงแรมและรายได้ในภาคธุรกิจดังกล่าวยังคงปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 แม้ว่าอัตราการเข้าพักและอุปสงค์ในแทบทุกภูมิภาคทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง
บริษัทวิจัย Smith Travel Research และ STR Global ได้รวบรวมข้อมูลจากโรงแรมต่างๆกว่า 36,000 แห่งทั่วโลกซึ่งบ่งชี้ว่า แม้อัตราการเข้าพักอาศัยของลูกค้าจะปรับตัวลดลง แต่อัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (ADR) และรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (revpar) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 ยังคงปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอัตราที่พักดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจโรงแรม
"สภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอในสหรัฐดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อหลายประเทศ" มาร์ก โลมานโน ประธานของ STR กล่าว
STR ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลาง/แอฟริกาเป็นภูมิภาคเดียวที่มียอดการจองห้องพักเพิ่มขึ้น โดยในเดือนมิ.ย.ยอดการเข้าพักในโรงแรมพุ่งขึ้น 4% ขณะที่อัตราค่าห้องพักเฉลี่ยและรายได้เฉลี่ยต่อห้องพุ่งขึ้น 21% และ 26% ตามลำดับ
ส่วนยอดเข้าพักในโรงแรมของสหรัฐร่วงลงเกือบ 4% แต่มีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5% ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อห้องสูงขึ้น 3% เช่นเดียวกับยอดการเข้าพักโรงแรมในยุโรปที่ลดลง 1% แต่อัตราห้องพักเฉลี่ยและรายได้เฉลี่ยต่อห้องปรับตัวสูงขึ้น
ขณะที่ยอดการจองห้องพักของโรงแรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกร่วงลง 4% สวนทางกับอัตราห้องพักเฉลี่ยและรายได้เฉลี่ยต่อห้องถีบตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ