พาณิชย์รับเจรจา WTO รอบโดฮาล้มเหลว สหรัฐฯไม่ยอมลดอุดหนุนสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าองค์การการค้าโลก(WTO)ไม่สามารถหาข้อสรุปร่างความตกลงการค้าสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมได้ ส่งผลให้การเจรจารอบโดฮา ภายใต้กรอบ WTO ในครั้งนี้ล้มเหลว จากที่ก่อนหน้านี้นายปาสกาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่ WTO ต้องการให้ปิดรอบโดฮาให้ได้ในการประชุมครั้งนี้จากที่ต้องยืดเยื้อนานหลายปีแล้ว 
"ที่ประชุมไม่สามารถตกลงเรื่องลด/เลิกการอุดหนุนภายใน และส่งออกสินค้าเกษตรได้ เพราะสหรัฐฯได้ออกกฎหมายฟาร์มบิลล์ (กฎหมายด้านความมั่นคงอาหารและการลงทุนในเขตชนบท)ประจำปีนี้ แม้จะมีข้อกำหนดให้ตัดเงินอุดหนุนภายในสินค้าเกษตรลง แต่ก็ยังถือว่ามีเงินอุดหนุนมูลค่าสูงอยู่ และสหรัฐฯไม่ยอมลดลงมากกว่านี้อีกแล้ว จึงทำให้ประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆ โดยเฉพาะจากประเทศกำลังพัฒนาไม่พอใจ และไม่ยอมรับข้อเสนอการเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมให้ประเทศพัฒนาเช่นกัน ทำให้การเจรจาต้องล้มเหลวลงอีกครั้ง" นายกฤษฎา กล่าว
นายกฤษฎา กล่าวว่า ความล้มเหลวในครั้งนี้ทำให้ทุกประเทศสมาชิกเสียโอกาสในการเปิดตลาดและการเข้าถึงตลาด โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจและการค้าโลกกำลังถดถอยอย่างในปัจจุบัน และกว่าที่จะเริ่มต้นเจรจารอบโดฮาครั้งใหม่คงใช้เวลาอีก 1-2 ปี เพราะหลายประเทศกำลังจะเปลี่ยนตัวผู้นำใหม่ เช่น สหรัฐ
ทั้งนี้เชื่อว่าทุกประเทศจะหันเจรจาระดับทวิภาคี หรือเจรจาทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันมากขึ้น เพื่อหาพันธมิตรทางการค้า ส่วนไทยคาดว่าจะไม่เสียโอกาสมาก เพราะมีข้อตกลง FTA กับหลายประเทศแล้ว ทั้งจีน ญี่ปุ่น อินเดีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เปรู รวมถึงกำลังเจรจาในระดับอาเซียนกับอีกหลายประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ