ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลจ้างงานภาคเอกชนแข็งแกร่ง หนุนดอลล์พุ่งเทียบเยน,ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยืนยันว่าจะขยายวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 108.11 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 108.10 เยน/ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.0486 ดอลลาร์/ฟรังค์ จากระดับ 1.0460 ดอลลาร์/ฟรังค์
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.5567 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5588 ดอลลาร์/ยูโร แต่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.9807 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9794 ดอลลาร์/ปอนด์
สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.7341 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7396 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9436 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9523 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ฮาร์น แบนด์โฮล์ซ นักวิเคราะห์จากบริษัทยูนิเครดิตกล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากข้อมูลของ ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐ ที่ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 9,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานจะลดลง
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนก.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะลดลง 75,000 ตำแหน่ง หลังจากลดลง 62,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 5.6 % ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจาก 5.5 % ในเดือนมิ.ย.
ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กขานรับข่าวที่ว่า เฟดเตรียมขยายวงเงินกู้ให้กับธนาคารและวาณิชธนกิจในวอลล์สตรีทอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับใช้มาตรการช่วยเหลือบริษัทที่ประสบปัญหาจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน นอกจากนี้มีรายงานว่า อีซีบีและธนาคารกลางสวิสเตรียมขยายวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรปที่ต้องการเงินสดฉุกเฉิน
"ความเคลื่อนไหวของเฟดและอีซีบีช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาสภาพคล่องในสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยลบจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันเบนซินที่ร่วงลงเกินคาด และข่าวความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นระหว่างอิหร่านและอิสราเอล" แบนด์โฮล์ซกล่าว
นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของนายบารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. หลังจากที่โอบามาเข้าหารือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจกับ เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด และเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ โดยประเด็นที่หารือมุ่งเน้นไปที่ความท้าทายหลายด้านที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงปัญหาในตลาดการเงิน
วาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของเบอร์นันเก้จะสิ้นสุดลงในเดือนม.ค.ปีพ.ศ.2553 และประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีพ.ศ.2552 จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อเบอร์นันเก้ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่ออีกวาระหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ