ดอลล์ทรงตัวแข็งแกร่งเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ก่อนสหรัฐเผยตัวเลขศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวแข็งแกร่งใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (31 ก.ค.) โดยค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนภายใต้ปัจจัยหนุนของรายงานตัวเลขจ้างงานที่ขยายตัวดีเกินคาดซึ่งได้จุดประกายความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เลวร้ายลงไปกว่าที่เป็นอยู่
เงินดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 108.13 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 108.34 เยนต่อดอลลาร์ในวันก่อน
ขณะที่เงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.5577 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนที่ 1.5522 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้ และเมื่อเทียบกับเงินเยนนั้น เงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 168.46 เยนต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังรอดูท่าทีอยู่นอกตลาด ก่อนหน้าที่ทางการจะรายงานข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งรวมถึงรายงานตัวเลขจ้างงานสหรัฐในวันศุกร์นี้ที่จะช่วยส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปี
ทั้งนี้ รายงานตัวเลขจ้างงานของ ADP ระบุว่า ภาคเอกชนมีแนวโน้มการจ้างงานที่ดีขึ้น โดยยอดการจ้างงานในเดือนก.ค.ขยายตัวสูงเกินคาดถึง 9,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตลาดคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลง 60,000 ตำแหน่ง
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า ข้อมูลจ้างงานของ ADP ยังไม่สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการคาดการณ์ตัวเลขจ้างงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐได้มากนัก
"ความเสี่ยงที่เป็นอยู่ในขณะนี้คือตลาดกำลังซึมซับรายงานตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์ให้ปรับฐานดีขึ้นอีกครั้ง" นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์กล่าว
ทิศทางของเงินดอลลาร์ในอนาคตเริ่มปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนกำลังส่งสัญญาณถึงภาวะชะลอตัวลงเรื่อยๆ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งหลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วในก่อนหน้านี้เพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ