โพลล์ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคเอกชนเกาหลีใต้เดือนส.ค.ร่วงหนักในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ประจำเดือนส.ค. 2551 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากบริษัทเอกชนส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นลบต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศช่วงครึ่งปีหลัง 
ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ประจำเดือนส.ค.ที่ชี้วัดความเชื่อมั่นผู้ประกอบการร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 74 จุด ซึ่งต่ำกว่าเดือนก่อนหน้านี้ 3 จุด และนับเป็นสถิติการปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เคลื่อนไหวลงไปแตะที่ 73 จุดในเดือนก.พ.2548
เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางกล่าวว่า "ดัชนี BSI ของผู้ประกอบการประจำเดือนส.ค.ที่ร่วงลงนั้นเป็นผลจากการที่พวกเขาคาดว่า เศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลงท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลง แต่ต้นทุนน้ำมันและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นยังคงสร้างภาระให้กับผู้ประกอบการ"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นบริษัทเอกชน 2,929 แห่ง ในระหว่างวันที่ 17-24 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการสำรวจออกมาสอดคล้องกับผลสำรวจของ Federation of Korean Industries ที่ทำไว้ในก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่าบริษัทของเกาหลีใต้ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะ stagflation ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ