อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ร่วงหนักเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. และนับเป็นสถิติที่ลดลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยปี 2533 เนื่องจากราคาบ้านปรับตัวลดลง ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสถาบัน Gfk NOP ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเศรษฐกิจของอังกฤษที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 2,001 คน ร่วงลง 5 จุด ไปอยู่ที่ระดับ -39 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2517
นายเดวิด แบลนช์ฟลาวเวอร์ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยวานนี้ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษย่ำแย่ลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังจากเศรษฐกิจได้รับข่าวร้ายจากการรายงานตัวเลขค้าปลีก นอกจากนี้ ภัยคุกคามที่เสี่ยงต่อการชักนำให้เศรษฐิจเข้าสู่ภาวะถดถอยยังเป็นตัวฉุดรั้งคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษซึ่งมีคะแนนนิยมตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2523
"ปัจจัยเสี่ยงที่เหนี่ยวรั้งให้เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นปรากฎให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ประชาชนมีมุมมองในแง่ลบและมีความวิตกกังวลต่ออนาคตของพวกเขา" ดอนนา คัลเวอร์เวลล์ นักวิเคราะห์จาก GfK NOP ระบุในแถลงการณ์ "ระดับความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้"
ทั้งนี้ GFK ระบุว่า ดัชนีชี้วัดสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปและบรรยากาศด้านการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับดัชนีชี้วัดสถานะทางการเงินของผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้าที่ทรุดลง 9 จุด ไปอยู่ที่ระดับ -18 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ