อัตราค่าจ้างของญี่ปุ่นตกลงครั้งแรกปีนี้ หลังศก.สหรัฐชะลอ-กำไรบริษัทหด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราค่าจ้างของญี่ปุ่นลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อตัวเลขกำไรของบริษัทต่างๆ จนทำให้บริษัทเหล่านี้มีเงินจ่ายพนักงานน้อยลง โดยค่าจ้างต่อเดือน ซึ่งนับรวมถึงค่าทำงานล่วงเวลาและโบนัสนั้น ลดลง 0.6% ในเดือนมิ.ย. จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 463,013 เยน หรือ 4,294 ดอลลาร์ ส่วนเงินโบนัสตกลง 1.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว
ผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นลบมากที่สุดในรอบอย่างน้อย 26 ปี เนื่องจากต้นทุนอาหารและน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์รายได้ที่ย่ำแย่ทำให้ผู้บริโภคเหล่านี้ออกไปจับจ่ายใช้สอยน้อยลง การใช้จ่ายที่ลดลงประกอบกับการผลิตและการส่งออกที่ตกลง อาจจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวในไตรมาสที่แล้ว
มาซามิชิ อาดาชิ นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกร ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เราไม่ควรจะคาดการณ์เรื่องรายได้ที่สูงขึ้นอย่างน้อยก็ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่มีเสถียรภาพ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังคงซบเซาต่อไป เนื่องจากความต้องการสินค้าทั่วโลกที่ลดลงส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการผลิต บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ