ออสเตรเลียเผยยอดขายปลีกเดือนมิ.ย.ร่วงต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขายปลีกของออสเตรเลียเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องต้นทุนในการกู้ยืมดีดตัวสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 อีกทั้งราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นก็ทำให้ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่าย
ยอดขายเดือนมิ.ย.ลดลง 1% จากระดับเดือนพ.ค.ซึ่งขยายตัว 0.9% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 24 คนที่บลูมเบิร์ก นิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดขายปลีกจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2545
ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ราคาอาหารที่สูงขึ้น รวมทั้งการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนมี.ค.เป็น 7.25% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 โดยมีสถิติที่ชัดเจนที่ชี้ว่า ผู้บริโภคกำลังลดการใช้จ่ายลง
ริชาร์ด กิบส์ นักเศรษฐศาสตร์ของแมคควอรี กรุ๊ป กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกดูเหมือนว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และธุรกิจเหล่านี้อาจต้องเผชิญกับฤดูหนาวที่น่าผิดหวัง
ดอลลาร์ออสเตรเลียตกลงแตะ 94.33 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 11.46 น.ตามเวลาออสเตรเลีย จากระดับ 94.47 เซนต์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขขายปลีก
ทั้งนี้ การใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าร่วงลง 5.2% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การใช้จ่ายเกี่ยวกับเสื้อผ้า ตกลง 5% และสินค้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น 0.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ