PTTเพิ่มกำลังการผลิต NGV ที่สถานีแม่ปทุมธานี รองรับลูกค้ากทม.-ปริมณฑล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีบริการหลัก NGV ปทุมธานี(รังสิต) ซึ่งเป็นสถานีแม่ (NGV Mother Station) ที่ตั้งในเขตเมือง เปิดดำเนินการผลิตและจ่ายก๊าซเมื่อปลายปี 48 เป็นต้นมา มีกำลังการผลิตก๊าซ NGV ในปัจจุบันที่ 200 ตัน/วัน และวันนี้กำลังการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 370 ตัน/วัน และในเดือนส.ค.51จะเพิ่มขึ้นเป็น 550 ตัน/วัน 
"กำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีหลักปทุมธานีแห่งนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 3 เท่า ด้วยจำนวนรถขนก๊าซ NGV ถึง 180 เที่ยว/วัน ส่งผลให้สามารถจัดส่งก๊าซฯ ป้อนให้สถานีลูกในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในและโดยรอบปริมณฑลได้สูงสุดถึง 30 สถานี" นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ PTT ระบุ
ทั้งนี้จากการที่ประชาชนและภาคคมนาคมขนส่งเปลี่ยนมาใช้ NGV เพิ่มมากขึ้น ปตท.ได้เร่งขยายกำลังการจ่ายก๊าซฯ โดยเพิ่มจำนวนสถานีแม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานีบริการหลัก NGV ที่ปทุมธานี (รังสิต) เป็น 1 ใน 8 แห่ง ของสถานีหลักที่ ปตท.เร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน
โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ปตท.สามารถดำเนินขยายและเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีแม่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมกำลังการผลิตและจ่ายก๊าซฯ ทั้งหมดของสถานีแม่และสถานีบริการตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 1,300 ตัน/วัน เมื่อต้นปี 51 เพิ่มขึ้นเป็น 2,608 ตัน/วันในปัจจุบัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า โดยที่ปริมาณก๊าซ NGV ดังกล่าวเป็นปริมาณที่เพียงพอในการให้บริการรถ NGV ที่เพิ่มขึ้นเป็น 93,000 คันในปัจจุบัน
นอกจากนั้น ปตท.ยังเร่งเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV ให้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีจำนวนรถขนส่ง NGV 506 คัน และจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 900 คันในสิ้นปีนี้ รวมทั้งบริหารจัดการสถานีบริการ NGV เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเติม NGV มากขึ้นด้วยการแยกประเภทสถานีบริการฯ ตามกลุ่มประเภทรถ โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่มีแผนในการเปิดสถานีบริการ NGV ใน Fleet ในเร็วๆ นี้
รวมทั้งเร่งดำเนินการสร้างสถานีบริการค้าปลีกขนาดใหญ่ (Super Station) ขนาด 20-30 ตู้จ่าย ด้วยปริมาณ NGV ที่ให้บริการ 90 ตัน/วัน/สถานี โดยตั้งอยู่ตามมุมเมืองจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง เพื่อรองรับรถยนต์สาธารณะ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปีนี้

แท็ก สถานี   (PTT)   ปตท.   tat   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ