BOJ ชี้ตลาดไฟแนนซ์ครึ่งปีแรกค่อนข้างมีเสถียรภาพแม้วิกฤตซับไพรม์ลุกลามทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีวันนี้ว่า ตลาดการเงินของญี่ปุ่นค่อนข้างจะมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ แม้ว่าวิกฤตซับไพรม์สหรัฐจะส่งผลกระทบตลาดสินเชื่อทั่วโลกเป็นวงกว้างก็ตาม โดยบีโอเจมองว่า แนวโน้มของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆมีความผันผวนมากขึ้น และอาจจะมีความผันผวนด้านราคามากกว่านี้ในอนาคต
บีโอเจชี้ว่า สถาบันการเงินของญี่ปุ่นมีการลงทุนในตลาดปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยสหรัฐในปริมาณที่ค่อนข้างจะจำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนของสถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรป โดยในช่วงเกิดวิกฤตนั้น ตลาดทุนของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากสภาพอุปทานและอุปสงค์ที่ตึงตัวในสหรัฐและตลาดยุโรป ประกอบกับอัตราการกู้ยืมระหว่างธนาคารอยู่ในช่วงขาขึ้น
รายงานชี้ว่า ที่ผ่านมายังมีความเคลื่อนไหวที่สร้างความกังวลในระดับหนึ่ง แต่อัตราดอกเบี้ยข้ามคืนของญี่ปุ่นหรืออัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากเป้าของบีโอเจที่ 0.5% เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดเงินสหรัฐและยุโรปในระยะสั้นนั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในระดับที่จำกัด ในทางตรงกันข้าม ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติการเงินทั่วโลกก็ทำให้ธนาคารต่างประเทศเข้ามาในตลาดเงินญี่ปุ่นมากขึ้นในฐานะแหล่งเงินทุนที่มีเสถียรภาพ
ธนาคารต่างประเทศจำนวนมากได้ระดมทุนในรูปของเงินเยนในตลาดเงินญี่ปุ่น ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐหรือสกุลเงินอื่นๆ ผ่านทางตลาดปริวรรตเงินตรา
บีโอเจระบุว่า ตลาดเงินญี่ปุ่นที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพนั้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการให้บริการที่หลากหลายในตลาดเงิน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของวิกฤตธนาคารของญี่ปุ่นในอดีต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ