นักเศรษฐศาสตร์คาด GDP สหรัฐไตรมาส 2 ขยายตัวเร็วกว่าไตรมาสแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สหรัฐจะขยายตัวในระดับที่รวดเร็วกว่าเดิมในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชั่วคราวด้วยการให้เงินคืนภาษีได้ช่วยชดเชยตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา และอัตราการจ้างงานที่สูงขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ 79 คนที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า การขยายตัวในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ 2.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้นกว่า 2 เท่าในไตรมาสแรก นอกจากนี้ ตัวเลขการขยายตัวอาจจะชี้ให้เห็นถึงเงินเฟ้อที่ชะลอตัว
ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น เงินคืนภาษีที่ส่งมอบให้ประชาชนมีมูลค่าประมาณ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นมาตรการที่ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า สถิติว่างงานของสหรัฐอาจจะลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นว่า การขยายตัวอาจจะชะลอตัวลงอีก
ไนเจล โกลท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะอ่อนตัวลงเท่าใด หากไม่มีการให้เงินคืนภาษี แต่เรามั่นใจว่าจะอ่อนตัวลงกว่าเด้ม
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลข GDP ในวันนี้ เวลา 8.30 น.ตามเวลาในวอชิงตัน โดยในไตรมาส 1 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ