เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ชะลอตัว หลังศก.โลก,ภายในประเทศซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 6.7% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง 8.6% โดยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัวต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
จอง มิน-ยู นักวิเคราะห์จากบริษัทโคเรีย อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "แม้ยอดส่งออกเกาหลีใต้ยังคงขยายตัวได้ดี แต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถดถอยลง ซึ่งทำให้ความต้องการสินค้าภายในประเทศลดลงด้วย"
นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ผลผลิตภาคบริการมีการขยายตัว 2.8% จากปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคลดลง 1% ส่งผลให้ยอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคโดยรวมลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2549
นายลี เท-ซุง หัวหน้าฝ่ายสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า "ข้อมูลผลผลิตอุตสาหกรรมที่มีการเปิดเผยวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ดีเหมือนเดิม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ