ผลสำรวจเผยอัตราเงินเฟ้อยุโรปอาจทะยานแตะ 4.1% ในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อของยุโรปอาจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีในเดือนก.ค. กดดันให้ธนาคารกลางยุโรปต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยทั้งที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะซบเซา
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 36 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของยุโรปอาจทะยานแตะ 4.1% ในเดือนก.ค. จาก 4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งจะถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2535 โดยสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปจะเปิดเผยคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวในเบื้องต้น ณ เวลา 11.00 น.ของวันนี้ตามเวลาลักเซมเบิร์ก
ธนาคารกลางยุโรปซึ่งตั้งเพดานเงินเฟ้อไว้ที่ไม่เกิน 2% ต้องตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.25% เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูง แต่การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เศรษฐกิจยิ่งซบเซากว่าเดิม ในขณะเดียวกัน ภาคการผลิตและการบริการก็หดตัวลง ส่วนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ปี 2544
"มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก" สเตฟานี ดีโอ นักเศรษฐศาสตร์จากยูบีเอส กล่าว "ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้เนื่องจากให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเราคาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนก.ย.และ ต.ค. ซึ่งถือว่าถี่มาก" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ