เยนแข็งค่าเทียบยูโรเช้านี้ ขณะนลท.ย้ายเงินทุนในตลาดหุ้น-เข้าทำ carry trade

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในเช้าวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นในเอเชียที่ปิดดิ่งลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนโยกย้ายฐานการลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราและเข้ากู้ยืมเงินเยนของญี่ปุ่นเพื่อไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.29 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 167.70 ต่อยูโร จากระดับ 168.39 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ โดยก่อนหน้านี้เงินเยนแตะที่ 167.63 ต่อยูโรซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 107.73 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 107.91 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรและเงินดอลลาร์นั้น ยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ1.5569 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5603 ดอลลาร์ต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม เงินเยนยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่นักลงทุนมักใช้ในการทำธุรกรรม carry trade หลังจากมีข้อมูลระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐในช่วงไตรมาสที่สองขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้และร่วงลงจากปลายปี 2550 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนก่อนหน้าที่รัฐบาลสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งคาดว่าบริษัทอาจปรับลดการจ้างงานในเดือนก.ค.เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน
เท็ตซึ ไอกาว่า นักวิเคราะห์จาก Shinsei Bank Ltd.กล่าวว่า "ขณะนี้เทรดเดอร์กำลังเข้าซื้อเงินเยนเนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นที่ซบเซาจะกินเวลายาวนาน ข้อมูลเศรษฐกิจที่ส่อเค้าให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อเงินดอลลาร์
ทั้งนี้ การทำธุรกรรม carry trade คือการที่นักลงทุนกู้ยืมเงินในประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า โดยอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้ในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 0.5% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลก ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในยุโรปอยู่ที่ 4.25% ส่วนออสเตรเลียมีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.25% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ที่ 8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ