พาณิชย์ ไม่สนคำขู่ผู้ประกอบการน้ำมันพืชขวด เบรกขึ้นราคา 1 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ กรมฯ จะยังไม่อนุมัติให้ผู้ผลิตน้ำมันพืชบรรจุขวด ทั้งน้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้นราคา ตามข้อสรุปของคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืช ที่ให้ปรับขึ้นน้ำมันถั่วเหลืองขวด (ลิตร) ละ 4.50 บาท หรือจากขวดละ 49.50 บาท เป็น 54 บาท และน้ำมันปาล์มขึ้นขวดละ 2.50 บาท หรือจาก 47.50 บาท เป็น 50 บาท แม้สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าวจะชะลอการผลิตน้ำมันถั่วเหลือง หากไม่ได้รับการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาจากกระทรวงพาณิชย์ 
“วันที่ 1 ส.ค.นี้ ยังไม่มีคำสั่งให้ปรับขึ้นราคาแน่นอน เพราะต้องได้รับความเห็นชอบจาก รมว.พาณิชย์ก่อน อีกทั้งขณะนี้แนวโน้มผลปาล์มสดมีราคาลดลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับลดลงมาด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ใช้น้ำมันถั่วเหลือง หันไปใช้น้ำมันปาล์มทดแทนก่อน" นายยรรยงกล่าว
ส่วนผลการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันพืชที่ผ่านมา ยังไม่พบความผิดปกติของการกักตุนสินค้า โดยน้ำมันปาล์มในตลาดยังมีปกติ ส่วนน้ำถั่วเหลืองมีปริมาณลดลงบ้าง แต่ไม่ถึงกับขาดแคลน เชื่อว่าผู้บริโภคจะปรับตัวได้
ส่วนการหารือถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นได้ยกเลิกไปก่อน เนื่องจากติดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล และยังไม่มีกำหนดว่าจะเรียกหารืออีกครั้งเมื่อไหร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ