"กรีนสแปน"ชี้ราคาบ้านสหรัฐยังร่วงลงต่อเนื่อง กดดันเศรษฐกิจผันผวนยาวนาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลัน กรีนสแปน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ราคาบ้านในสหรัฐที่ร่วงลงยังไม่ลงถึงระดับต่ำสุด ขณะที่สถานการณ์ความปั่นป่วนในตลาดยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง 
นายกรีนสแปนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า แนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยยังคงมีความเป็นไปได้ถึงครึ่งต่อครึ่ง และตลาดยังต้องอาศัยเวลาอีกสักระยะกว่าจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Standard & Poor's 500 ตลาดหุ้นร่วงลง 16.88 จุด หรือ 1.3% แตะที่ 1,267.38 จุด ขณะที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทรุดฮวบ 205.67 จุด หรือ 1.8% แตะที่ 11,378.02 จุด หลังจากที่นายกรีนสแปนกล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าว
ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ขยายตัวที่ระดับ 1.9% จากระดับ 0.9% ในไตรมาสแรก แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวต่ำกว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 2550
นอกจากนี้ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันได้ยื่นเรื่องขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับ 2% จากระดับ 5.25% นับตั้งแต่เดือนก.ย. และล่าสุดได้ยุติการลดดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ