นักวิเคราะห์คาดกำไรครึ่งปีแรก HSBC ร่วงหนักสุดในรอบ 7 ปี หลังยอดเงินกู้หนี้สูญพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขกำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกของธนาคาร HSBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรป จะร่วงลง 33% แตะระดับ 7.34 พันล้านดอลลาร์จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากยอดเงินกู้หนี้สูญที่เพิ่มขึ้น
"ธนาคาร HSBC ซึ่งจะเปิดเผยผลประกอบการในวันที่ 4 ส.ค.ตั้งสำรองหนี้สูญเป็นวงเงินสูงถึง 9.7 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากตั้งสำรองหนี้สูญในปี 2549 และ 2550 เป็นวงเงิน 2.78 หมื่นล้านดอลลาร์ นักลงทุนคาดหวังว่าจะไม่ได้ข่าวความเคลื่อนไหวในด้านลบจากธนาคารพาณิชย์แห่งใดอีก แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะรับรู้ข่าวในด้านลบ และนักลงทุนจะกังวลมากขึ้นหากสถานการณ์ดังกล่าวลุกลามไปถึงภูมิภาคเอเชีย" จูเลียน ชิลลิงเวิร์ธ นักวิเคราะห์จากแรธโบน บราเธอร์ส กล่าว
ที่ผ่านมานั้น ธนาคาร HSBC พึ่งพาการดำเนินงานในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และสามารถทำกำไรได้ดีในยุโรป ซึ่งสามารถชดเชยการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ได้ อย่างไรก็ตาม นายสตีเฟ่น เกล็น ประธาน HSBC กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อไม่นานมานี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยอาจทรุดตัวลงจนถึงปีหน้า
ธนาคาร HSBC ซึ่งดำเนินการใน 83 ประเทศทั่วโลก สามารถทำรายได้จากการดำเนินงานในอเมริกาเหนือประมาณ 25% ของรายได้ต่อปี HSBC ก้าวขึ้นเป็นสถาบันการเงินในตลาดซับไพรม์รายใหญ่ในสหรัฐในปี 2546 หลังจากเข้าซื้อกิจการบริษัท Prospect Heights ในรัฐอิลลินอยส์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ