เลห์แมน บราเธอร์สคาด GDP จีนครึ่งปีหลังอ่อนตัวแตะ 8.7%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์สยังคงมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ว่า จะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 8.7% หลังจากดัชนี PMI ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ร่วงลงอย่างหนักในภาคการผลิต
ดัชนี PMI ของจีนเดือนก.ค.ร่วงลงต่ำกว่าคาดการณ์มาอยู่ที่ 48.4 จากเดือนมิ.ย.ที่ 52.0 โดยดัชนี PMI ไม่เคยร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มมีการสำรวจข้อมูลเมื่อเดือนม.ค. 2545 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนกำลังชะลอตัวลง
ซุน หมิงชุน นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า ดัชนี PMI ที่อ่อนตัวลงสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิตของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทาย อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น สภาพสินเชื่อที่ตึงตัว การขาดแคลนไฟฟ้า และเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น
ซุนกล่าวว่า ตัวเลขดัชนี PMI สอดคล้องกับข้อมูลที่ว่า บริษัทที่อยู่ในธุรกิจการผลิตของจีนหลายร้อยรายได้ยกเลิกการผลิตหรือเลิกกิจการไป โดยดัชนี PMI เดือนก.ค.อาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยโดดๆที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งทางการจีนได้สั่งปิดโรงงานบางส่วนที่ตั้งอยู่ในหรือรอบนอกกรุงปักกิ่ง เพื่อลดปัญหามลภาวะระหว่างการแข่งขัน
เลห์แมนคาดว่า GDP จีนปีหน้าจะขยายตัว 8.0% โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวไปแล้ว 10.4% สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ