สสว.เผย มิ.ย.51 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 37.7

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ ประจำเดือน มิ.ย.51 อยู่ที่ระดับ 37.7 ลดลงจากระดับ 40.0 ในเดือน พ.ค.51 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงทุกประเภทกิจการ
โดยในส่วนของภาคการค้าส่ง ธุรกิจค้าส่งสินค้าเกษตร มีค่าดัชนีปรับตัวลดลงมากที่สุด เนื่องจากผู้ประกอบการมียอดจำหน่ายและกำไรลดลง ขณะที่ภาคการค้าปลีก ธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ก็มีการปรับตัวลดลงเช่นกัน เพราะประชาชนชะลอการตัดสินใจซื้อ ซึ่งมีผลมาจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและระดับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมาก
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า รวมภาคการค้าและบริการ อยู่ที่ระดับ 40.5 จากก่อนหน้าที่ระดับ 41.8 ซึ่งปรับตัวลดลงทุกประเภทกิจการ แสดงว่าผู้ประกอบการยังคงมีความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจในระดับที่ไม่ดีนัก โดยผู้ประกอบการเห็นว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจในระดับสูง ได้แก่ ระดับราคาต้นทุนสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น อำนาจซื้อของประชาชนที่ลดลง ระดับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เป็นต้น
สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อยู่ที่ระดับ 39.6 ลดลงจากไตรมาสแรกที่ระดับ 44.1 เนื่องภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัว ระดับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการและค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความขัดแย้งสูง ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นในด้านต่างๆ ปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ