"บริติช แอร์เวย์ส"เผยน้ำมันแพงทำพิษ ฉุดผลกำไร Q1/51 ทรุดฮวบ 90%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริติช แอร์เวย์ส พีแอลซี (British Airways Plc) เปิดเผยว่า ผลกำไรไตรมาสแรกทรุดฮวบลง 90% จากผลกระทบของต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของบริติช แอร์เวย์สที่ระบุในแถลงการณ์ว่า รายได้สุทธิของบริษัทตกลงมาอยู่ที่ระดับ 27 ล้านปอนด์ (54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาสแรกที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. จากระดับ 274 ล้านปอนด์ในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 2.8% แตะที่ 2.26 พันล้านปอนด์ โดยนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าผลกำไรจะอยู่ที่ 35 พันล้านปอนด์
นายวิลลี่ เวลช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า "เรากำลังอยู่ในจุดที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่อุตสาหกรรมการบินเคยประสบมา ซึ่งผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงจนเบียดบังรายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสแรก"
บริติช แอร์เวย์สมีแผนที่จะปรับลดจำนวนที่นั่งมากที่สุด 5% และระงับการจ้างงานเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์บั่นทอนตัวเลขรายได้ นอกจากนี้ บริษัทยังแผนที่จะควบรวมกิจการกับสายการบินไอบีเรียในสเปนเพื่อหาทางลดค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมบำรุงเครื่องบินและค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงาน
"ผมยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าเรากำลังอยู่ในระหว่างเจรจาควบรวมกิจการกับสายการบินไอบีเรีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข่าวดีของทั้งสองสายการบิน รวมถึงผู้ถือหุ้นและลูกค้าของเรา" โดยเขากล่าวว่าการเจรจาครั้งจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะเสร็จสิ้นการบรรลุข้อตกลง ซึ่งเขาได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่กำกับดูแลจะเห็นชอบในข้อตกลงควบรวมกิจการ
ก่อนหน้านี้ บริติช แอร์เวย์สเปิดเผยว่าค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงจะพุ่งขึ้นอีก 50% แตะที่ 3 พันล้านปอนด์ในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่พุ่งสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ