อัตราว่างงานสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ4ปี ขณะตัวเลขจ้างงานร่วง51,000ตำแหน่งในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 2, 2008 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานไต่ขึ้นสู่ 5.7% ในเดือนก.ค.2551 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2547 ขณะที่ตัวเลขจ้างงานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่ 51,000 ตำแหน่ง 
การเปิดเผยข้อมูลตัวเลขภาคแรงงานล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากปัญหาวุ่นวายในตลาดการเงินซึ่งมีสาเหตุสืบเนื่องมาจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ รวมถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอท่ามกลางราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น
ทั้งนี้ อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 5.5% หลังจากที่ปรับตัวลงแตะ 5.0% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 5.3% ในเดือนมีนาคม โดยอัตราว่างงานในเดือนมิ.ย.คงที่จากเดือนพ.ค.ที่ 5.5%
สำหรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.2551 ร่วงลง 51,000 ตำแหน่ง แต่ก็ถือเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 65,000 ตำแหน่ง
รายงานของกระทรวงแรงงานระบุว่า การจ้างงานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในภาคการก่อสร้าง การผลิต และในอุตสาหกรรมการให้บริการต่างๆ ขณะที่ภาคการดูแลสุขภาพและเหมืองแร่ยังคงมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา
ตลาดแรงงานสหรัฐถือได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงคับขันซึ่งมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งสิ่งที่น่าวิตกกังวลมากที่สุดก็คือการที่บริษัทต่างๆ ซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซารุนแรงและวิกฤติสินเชื่อ อาจลดการจ้างงานต่อไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ