ผู้ถือหุ้น "ยาฮู" โหวตหนุนเจอร์รี่ หยาง นั่งเก้าอี้ซีอีโอต่อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 2, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้ถือหุ้นของ ยาฮู อิงค์ (Yahoo! Inc.) ออกเสียงให้การสนับสนุนบอร์ดบริหารของบริษัทอย่างท่วมท้นในการประชุมสามัญประจำปีของบริษัท โดยเจอร์รี่ หยาง ได้รับคะแนนสนับสนุน 85% ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารต่อไป หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ proxy fight (การหาพันธมิตรจากผู้ถือหุ้นกลุ่มอื่นเพื่อโค่นอำนาจผู้ถือหุ้นเดิม เปลี่ยนกรรมการ และผู้บริหาร) ต่อคาร์ล ไอคาห์น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายสำคัญของยาฮู จากกรณีที่หยางปฏิเสธข้อเสนอมูลค่า 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ที่ต้องการเข้าเทคโอเวอร์ยาฮู 
ขณะที่ รอย โบสต็อก ประธานกรรมการ ได้รับคะแนนโหวตราว 80% กรรมการแต่ละท่านได้รับเสียงโหวตไม่ต่ำกว่า 77% และไอคาห์น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แสดงบทบาทเป็นตัวแทนของไมโครซอฟท์เพื่อบีบให้ยาฮูขายกิจการ ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ
ทั้งนี้ คณะกรรมการบริการของยาฮูจะเพิ่มจำนวนสมาชิกเป็น 11 ราย จากเดิม 9 ราย โดย 2 รายที่เพิ่มมาจะมาจากการเสนอชื่อของไอคาห์น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ช่วยให้ไอคาห์นยอมยุติข้อเรียกร้องให้ยาฮูต้องเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารและฝ่ายบริหารระดับสูงโดยทันที
หุ้นของยาฮู ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องมือสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตที่มีผู้ใช้มากเป็นอันดับที่สองรองจากกูเกิล อิงค์ ร่วงลง 9 เซนต์ ปิดที่ 19.80 ดอลลาร์ ในการซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแด็กเมื่อวานนี้ หลังจากที่ราคาหุ้นของยาฮูเคยขยับขึ้นไปสูงถึง 29.98 ดอลลาร์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการที่ราคาหุ้นละ 33 ดอลลาร์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โคลิน จิลลิส นักวิเคราะห์จาก Canaccord Adams Inc. ในนิวยอร์ก กล่าวว่า ยาฮูยังอยู่ภายใต้แรงกดดันที่จะต้องผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นกว่านี้
ด้านหยาง ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทในปีพ.ศ. 2538 และขึ้นรับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตของยาฮูกำลังจะเห็นผลแล้ว

แท็ก ซีอีโอ   ยาฮู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ