ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ขณะนลท.ชะลอทำธุรกรรม carry trade

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกปิดลบขณะนักลงทุนเปลี่ยนมุมมองคาดการณ์ต่อทิศทางดอกเบี้ยในออสเตรเลีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เทรดเดอร์ชะลอการทำธุรกรรม carry trade สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 107.56 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลดลง 0.1% จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 1.5574 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งกระเตื้องขึ้นเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ 1.5514 ดอลลาร์ต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าบริษัทเอกชนในสหรัฐได้ปรับลดพนักงานลงในเดือนก.ค.น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจุดประกายให้เกิดความหวังว่าเศรษฐกิจที่กำลังอ่อนแอกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่จากสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลงเป็นวงกว้างได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายเงินสกุลอื่นๆที่พวกเขาเห็นถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งทำให้เงินดังกล่าวอ่อนค่าลงเกือบ 3% เมื่อเทียบกับเงินเยนเมื่อก่อน ซึ่งนับเป็นสถิติการร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่วาณิชธนกิจแบร์สเติร์นประสบภาวะล้มละลายในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดิ่งลงได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลต่อการทำธุรกรรม carry trade เพื่อเข้าถือครองสกุลเงินที่มีความเสี่ยง ขณะที่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินดอลลาร์อาจได้รับอานิสงส์จากการปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนและประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินสกุลนั้นๆ แม้ว่าเงินดอลลาร์จะได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่เลวร้ายในยามที่ตลาดเงินสั่นคลอนอยู่บ้างก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ