นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติออสเตรเลียตรึงดบ.ที่ 7.25% ในที่ประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้จากอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยชะลอความร้อนแรงของภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงกว่าระดับที่ธนาคารได้ตั้งเป้าไว้
นักวิเคราะห์ 24 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 7.25% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลสำรวจอีกฉบับหนึ่งระบุว่า อัตราจ้างงานอาจร่วงลงอีก 5,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.จากจำนวน 29,800 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.
อัตราจ้างงานที่ชะลอตัวลงเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่า การที่ธนาคารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในรอบ 12 เดือนได้ช่วยชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์และมูลค่าหุ้นที่อ่อนแอกระตุ้นให้ผู้บริโภคและบริษัทต่างๆปรับลดการใช้จ่าย ซึ่งบดบังรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออกสินแร่เหล็กและถ่านหิน
"เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารยังไม่พร้อมที่จะปรับลดดอกเบี้ย แต่ถ้าหากจะมีการปรับลดจริงก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการปรับตัวเลขดอกเบี้ย 0.50% " โรรี โรเบิร์ตสัน นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group Ltd. กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศเรื่องอัตราดอกเบี้ยเวลา 14.30 น. ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาซิดนีย์
เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา และได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลียถีบตัวขึ้น 4.5% ในไตรมาสที่สองจากระดับในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้นทุนน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อรายปีให้อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ 2-3%
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ