สนง.สถิติออสเตรเลียเผยราคาบ้านไตรมาสสองร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาบ้านออสเตรเลียช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากอัตราเงินกู้ยืมที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2549 กำลังบั่นทอนกำลังซื้อของผู้ทำเรื่องกู้จำนองบ้าน          
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเมืองใหญ่ 8 แห่งของออสเตรเลียร่วงลงลง 0.3% จากไตรมาสแรกที่ขยายตัวขึ้น 0.4% ขณะที่นักวิเคราะห์ 18 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าราคาบ้านจะร่วงลง 1.3%
ราคาบ้านที่ปรับตัวลดลงได้ตอกย้ำมุมมองของนายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียอ่อนแอลงมากพอที่จะชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อที่ถีบตัวสูงขึ้นเหนือระดับที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ 2-3% โดยเขาได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมมาอยู่ที่ระดับ 7.25% ในเดือนมี.ค.เป็นครั้งที่สี่นับตั้งแต่ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนส.ค.ปี 2550
บิล อีวานส์ นักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corp กล่าวว่า "ราคาบ้านในออสเตรเลียได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ต้นปี 2551 ซึ่งอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์"
อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ราคาบ้านในช่วงไตรมาสที่สองขยายตัวขึ้น 8.2% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ไต่ระดับขึ้น 13.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ