โพลล์นิกเกอิชี้เยนแข็ง-ศก.สหรัฐทรุดฉุดผลกำไรบ.จดทะเบียนญี่ปุ่น Q1/51 วูบ 15%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์นิกเกอิระบุว่า ผลกำไรก่อนหักภาษีของกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่นร่วงลง 15% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปีเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ ประกอบกับสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งสูงขึ้น
โดยผลสำรวจระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะรายงานผลกำไรประจำปีงบการเงิน 2551 ที่ปรับตัวลดลงกันถ้วนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
บริษัทรถยนต์ เหล็ก เคมีภัณฑ์ และอุตสาหกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัจจัยแวดล้อมที่เลวร้ายเนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าเป็นตัวกัดกร่อนตัวเลขผลกำไรของบริษัทต่างๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1.657 แสนล้านเยน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไม่นับรวมบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งยังไม่ได้รายงานผลประกอบการรายไตรมาสออกมา
ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่าตัวเลขผลกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดร่วงลง 5.6% ในปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่จำนวนตัวเลขที่ลดลงอาจเพิ่มขึ้นมากกว่านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า หนังสือพิมพ์นิกเกอิได้ทำการสำรวจบริษัท 685 แห่งที่รายงานผลประกอบการรายไตรมาสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หรือประมาณ 40% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมสถาบันการเงินและบริษัทที่เพิ่งเริ่มจดทะเบียนซื้อขายในตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ