รัฐบาลเวียดนามเล็งใช้มาตรการเชิงรุกป้องกันการเก็งกำไรและขึ้นราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเวียดนามเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานระดับท้องถิ่น ใช้มาตรการอย่างเข้มงวดในการป้องกันการเก็งกำไรและขึ้นราคาสินค้า
โดยเมื่อวานนี้ เหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง, กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า, กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท และกระทรวงสาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบต้นทุนและราคาสินค้าและบริการ ซึ่งรวมถึงราคาปุ๋ย ยารักษาโรค ค่าแท็กซี่ และผลิตภัณฑ์นม โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ต่างๆ
นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีเวียดนามยังเรียกร้องให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นจัดการกับผู้ที่ทำการเก็งกำไรสินค้าและขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงป้องกันมิให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับการขึ้นราคาสินค้า โดยสามารถทำการเพิกถอนใบอนุญาตทำธุรกิจหรือฟ้องศาลได้หากจำเป็น
นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังกล่าวด้วยว่าต้องมีการควบคุมค่าไฟฟ้า น้ำประปา ราคาถ่านหิน และค่ารถโดยสาร ไม่ให้มีการขึ้นราคาจนกว่าจะสิ้นปีนี้
ราคาสินค้าและบริการหลายประเภทมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่เวียดนามประกาศขึ้นราคาค้าปลีกน้ำมันปิโตรเลียมราว 31% โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดเงินอุดหนุนน้ำมันและป้องกันมิให้มีการลอบนำน้ำมันไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน
สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเวียดนามมีการขยายตัว 21.28% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมีการขยายตัว 6.5% ในช่วงครึ่งแรกของปี เทียบกับ 7.91% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ