ไทยจะเสนอเวที รมต.พลังงานอาเซียนผลักดันพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เผยประเทศไทยเตรียมเสนอยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานในระยะยาวต่อที่ประชุม รมต.พลังงานอาเซียน ครั้งที่ 26 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ส.ค.นี้ เพื่อให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมระดมสมองหาแนวทางบรรเทาปัญหาดังกล่าว และผลักดันศักยภาพด้านพลังงานที่แต่ละประเทศมีอยู่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพลังงานทดแทนและการเชื่อมโยงแหล่งพลังงานในภูมิภาค
โดยวันแรกจะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งประเทศไทยจะผลักดันเรื่องพลังงานทดแทนให้เป็นวาระแห่งอาเซียน ส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งผลักดันให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนสามารถเชื่อมโยงแหล่งพลังงานในภูมิภาคผ่านระบบสายส่งไฟฟ้า และท่อก๊าซธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงท่อก๊าซระหว่างอาเซียนแล้ว 9 เส้น ระยะทาง 2,300 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่างกัน, การเชื่อมโยงเครือข่ายปิโตรเลียมในอาเซียน, การศึกษาการลดภาวะการเกิดก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมปิโตรเลียม, การซื้อขายถ่านหิน, การประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน, ความปลอดภัยในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงการร่วมร่างแผนพลังงานระยะ 5 ปี(2009-2014) เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของอาเซียนในระยะยาว
ทั้งนี้ ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสได้คัดเลือกประธานการประชุมคนใหม่แทนสิงค์โปร์ที่หมดวาระลง โดยนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้รับเลือกให้เป็นประธานการประชุม และมีสหภาพพม่าเป็นรองประธานการประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุม รมต.พลังงานอาเซียน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ