นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย.จะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากมาตรการคืนเงินภาษีมีผลต่อผู้บริโภคไม่มากนัก รวมทั้งราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และตลาดแรงงานที่ซบเซาลงได้ส่งผลกระทบถึงภาคครัวเรือนด้วย
นักวิเคราะห์ 67 คนในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.จะขยับขึ้นเพียง 0.4% หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
บิล แฮมเพล หัวหน้านักวิเคราะห์จากเครดิต ยูเนียน เนชันแนล แอสโซซิเอชันในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีและคืนเงินภาษี ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคในระยะสั้นๆเท่านั้น เนื่องจากผู้บริโภคยังคงได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 4 ดอลลาร์/แกลลอน ราคาบ้านที่ทรุดตัวลงและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นนี้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยที่ 2.00% ในการประชุมวันอังคารที่ 5 ส.ค.นี้
"ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงทรุดตัวลงและแทบจะไม่ได้รับแรงหนุนจากมาตรการลดหย่อนภาษี เราคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า" แฮมเพลกล่าว
ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐเปิดเผยว่ารายได้ของประชาชนภายในประเทศลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ