นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางอินโดนีเซียขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สรำวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า แบงค์ชาติออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 9% ในการประชุมวันพรุ่งนี้
ธนาคารกลางในประเทศต่างๆทั่วเอเชียกำลังขึ้นดอกเบี้ย ในขณะที่ราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นจนทำให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ลานา โซเอลิสเทียนิงซีห์ นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียน่าจะขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อก่อนที่เทศกาลรอมฎอนจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า เพราะประชาชนต้องการเงินเพื่อใช้จ่ายในช่วงเทศกาล แบงค์ชาติควรจะลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อจากแรงกดดันด้านดีมานด์ด้วยการขึ้นดอกเบี้ย
เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้ขึ้นราคาน้ำมันประมาณ 30% เพื่อลดภาระต้นทุน ซึ่งทำให้ต้นทุนการขนส่งอาหาร เหล็ก และซีเมนต์ทั่วทั้งเกาะ 18,000 แห่งสูงขึ้น
สำนักงานสถิติกลางรายงานว่า ราคาผู้บริโภคอินโดนีเซียพุ่งขึ้น 11.9% ในเดือนก.ค. สูงกว่าคาดการณ์ที่ว่า ราคาผู้บริโภคจะสูงขึ้น 11.2%
มิแรนด้า โกลทอม รองผู้ว่าการแบงค์ชาติอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เราหวังว่าเงินเฟ้อรายเดือนจะอยู่ในระดับสูงสุดช่วง 1 หรือ 2 เดือนข้างหน้า และจะชะลอตัวลงไปจนถึงช่วงสิ้นปี ส่วนเงินเฟ้อรายปี จะยังคงอยู่ในระดับสูง
ธนาคารกลางอินโดนีเซียเป็นธนาคารกลางแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนพ.ค. หลังจากที่เวียดนามได้ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนม.ค. โดยอินเดียได้ขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เนื่องจากดอกเบี้ยดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2538 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ