ผลสำรวจชี้ยอดสั่งซื้อทรุด-ต้นทุนสูงฉุดความเชื่อมั่นภาคการผลิตอังกฤษร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมการผลิตร่วงลงทั่วอังกฤษ โดยจะเห็นได้จากการที่กลุ่มผู้ประกอบการมียอดสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง ขณะเดียวกันก็ได้รับแรงกดดันด้านต้นทุนการผลิตมากขึ้น
ผลสำรวจแนวโน้มภาคธุรกิจที่จัดทำโดยสมาพันธ์ธุรกิจและอุตสาหกรรมของอังกฤษ (Confederation of British Industry : CBI) บ่งชี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าของอังกฤษในเขตสำคัญๆปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทั่วอังกฤษยังคงมองว่า ยอดสั่งซื้อจะยังไม่เพิ่มขึ้นในไตรมาสต่อจากนี้
นอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นสถิติขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในปี 2541
"แม้ว่าบริษัทต่างๆจะสามารถรับมือกับปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้นได้ แต่ส่วนต่างของผลกำไรยังได้รับแรงกดดันอยู่" ไหล วาห์ โค นักวิเคราะห์จาก CBI กล่าว
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นมิได้ออกมาในด้านลบทั้งหมด โดยหลายภูมิภาคส่วนใหญ่ยังรายงานยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งจากสถานการณ์ของเงินปอนด์สเตอริงที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่ง CBI กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวได้ช่วยพยุงให้ภาวะซบเซาของภาคการผลิตประจำไตรมาสนี้ปรับตัวลดลงในกรอบที่จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ