โกลด์แมนแซคส์คาด CPI จีนเดือนก.ค.51 ชะลอตัวแตะระดับ 6.6% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.2551 ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 7.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาอาหารที่ปรับตัวลดลง
โกลด์แมนแซคส์กล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อไม่กี่ปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนำโดยราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น
ขณะเดียวกัน การขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในเดือนก.ค.อยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่เงินหมุนเวียนในระบบ M2 คาดว่าจะขยับตัวขึ้นแตะที่ 16.8% และมียอดเงินกู้โดยรวมเพิ่มขึ้น 14.8% ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย.อัตราการขยายตัวของเงินหมุนเวียนในระบบ M2 อยู่ที่ 17.4% และวงเงินกู้อยู่ที่ 15.2%
ในส่วนของตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมนั้น โกลด์แมน แซคส์คาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 16.0% ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงแตะที่ 27.0% จากระดับ 29.5% ในเดือนมิ.ย.
โกลด์แมน แซคส์เสริมว่า การขยายตัวของยอดค้าปลีกอาจอยู่ที่ระดับ 22.5% ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับ 23.0% ในเดือนมิ.ย.ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าดัชนี CPI ปรับตัวลดลง
ส่วนยอดส่งออกคาดว่าจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้ามีแนวโน้มอ่อนตัวลงแตะ 29% ซึ่งส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า จีนจะรายงานตัวเลข CPI ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ และจะประกาศข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆ อาทิ ดัชนีราคาผู้ผลิตในสัปดาห์หน้า ซึ่งโกลด์แมนแซคส์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะกระเตื้องขึ้นแตะที่ 8.9% ในเดือนก.ค.จากระดับ 8.8% ในเดือนก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ