ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดที่ประชุมเฟด 5 ส.ค.ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 2% เท่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในวันที่ 5 ส.ค.นี้จะมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ตามเดิม แม้เครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะปรับตัวดีขึ้นตามปัจจัยหนุนชั่วคราวจากมาตรการคืนภาษีของภาครัฐ แต่ยังคงมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่อ่อนแอต่อเนื่อง 
"เฟดคงจะยังจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับระบบการเงินต่อเนื่องไปอีกจนกระทั่งปี 2552 น่าที่จะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เฟดไม่อาจจะรีบร้อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในระยะใกล้นี้ ทั้งๆ ที่เฟดเองก็มีความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อไม่น้อย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
เครื่องชี้วัดในภาคอสังหาริมทรัพย์ ตลาดแรงงาน และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ยังต้องอาศัยเวลาอีกนานพอควรกว่าที่จะฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ ผนวกกับปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐยังคงมีความเปราะบางตามมูลค่าสินทรัพย์ของสถาบันการเงินต่างๆ ที่ยังมีแนวโน้มเสื่อมถอยลงและจากการขาดแคลนสภาพคล่อง
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่เริ่มชะลอตัว และการทยอยฟื้นตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงตัวเลขอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่ได้เร่งขึ้นมากอาจทำให้เฟดยังพอจะมีความยืดหยุ่นสำหรับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำเช่นเดิมไปอีกระยะหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ต้องจับตาและคาดว่าจะมีอิทธิพลต่อทัศนะและการตัดสินใจนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟดในระยะข้างหน้าคงจะได้แก่ ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันตลาดโลก การปรับตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐฯและเครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญ ตลอดจนพัฒนาการของตลาดการเงินสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ