HSBC เผยกำไรครึ่งปีแรกร่วง 28% หลังขาดทุนในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี (HSBC) ธนาคารใหญ่สุดของยุโรป เตือนว่าสถานการณ์ในตลาดการเงินอยู่ในจุดที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี หลังจากที่เผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารมีกำไรลดลง 3.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 28% แตะระดับ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเป็นผลมาจากสาขาในอเมริกาเหนือขาดทุน 2.8 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ธนาคารต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีครั้งล่าสุดเป็นจำนวน 3.7 พันล้านดอลลาร์ และจนถึงขณะนี้ เอชเอสบีซีได้ปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นจำนวนมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว
ทั้งนี้ เอชเอสบีซี เป็นหนึ่งในธนาคารที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากวิกฤติสินเชื่อและตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ โดยในปีนี้ ธนาคารได้ตั้งสำรองหนี้สูญแล้ว 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์ เปรียบเทียบกับจำนวน 6.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
อย่างไรก็ดี สตีเฟน กรีน ประธานกรรมการ ยังหวังว่าตลาดที่ขยายตัวรวดเร็วในเอเชียจะช่วยชดเชยความเสียหายของธนาคารที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอในสหรัฐอเมริกา
โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เอชเอสบีซีมีกำไรเพิ่มขึ้นในยุโรป เอเชียแปซิฟิก และละตินอเมริกา แต่การขาดทุนในสหรัฐอเมริกาส่งผลต่องบดุลของบริษัทอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ