ดอลล์ออสซี่อ่อนค่าหนักสุดในรอบ 3 เดือน จากกระแสคาดแบงค์ชาติออสเตรเลียลดดบ.วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะส่งสัญญาณถึงการเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีในที่ประชุมวันนี้
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงเป็นวันที่ 6 ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลดลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2550 เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสินค้าส่งออกของประเทศ เช่น ทอง น้ำมันดิบ และทองแดงปรับตัวลดลง ขณะที่เทรดเดอร์มีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมจากระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ซึ่งทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดความน่าดึงดูดใจต่อนักลงทุน
"ปัจจัยหนุนที่มีต่อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียสิ้นสุดลงแล้ว" โทนี่ มอริส นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd.กล่าว "ตลาดเริ่มมีกระแสความวิตกกังวลก่อนหน้าที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมกะนในวันนี้ ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทุกประเภทปรับตัวลดลง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.27 น. ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเทรดกันที่ระดับ 92.77 ต่อเซนต์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 92.69 ต่อเซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ขณะที่ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ 93.97 ต่อเซนต์สหรัฐเมื่อวานนี้ และหากเทียบกับเงินเยนพบว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ 100.36 เยน จากระดับ 100.85 เยน
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารจะส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากมีรายงานวานนี้ระบุว่าราคาบ้านร่วงลงในไตรมาสที่สอง ประกอบกับข้อมูลเมื่อสัปดาห์ล่าสุดบ่งชี้ว่าผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย
ขณะที่นักวิเคราะห์ 24 จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.25% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจะประกาศข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยในเวลา 14.30 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ