โพลล์เผยอัตราว่างงานนิวซีแลนด์อาจทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ 3.8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราว่างงานนิวซีแลนด์อาจขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนในไตรมาส 2 ของปีนี้ อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะงักงัน ส่งผลให้ภาคเอกชนต้องลดการจ้างงานลง
ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 13 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า อัตราว่างงานในนิวซีแลนด์อาจทะยานแตะ 3.8% ในไตรมาส 2 จาก 3.6% ในไตรมาสแรก โดยตัวเลขที่แท้จริงจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ส.ค. เวลา 10.45 น.ตามเวลาเมืองเวลลิงตัน
หลายฝ่ายเชื่อว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วในช่วงครึ่งแรกของปี ส่งผลให้ภาคเอกชนมีกำไรลดลงและต้องลดจำนวนพนักงานลงในที่สุด
"ผลสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าความต้องการแรงงานยังลดลงต่อเนื่อง" นิค ทัฟฟ์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก ASB Bank Ltd. กล่าว "เราคาดว่าอัตราจ้างงานจะลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนายจ้างต่างเลี่ยงการจ้างพนักงานใหม่ และในบางบริษัทอาจถึงขั้นต้องลดจำนวนพนักงานลง"
ผลสำรวจดังกล่าวยังเผยว่า ผู้ที่กำลังหางานมีจำนวนลดลงหลังจากที่อัตราว่างงานขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน (labor force participation rate) ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 67.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และอาจทรงตัวในระดับดังกล่าวในไตรมาส 2
ด้านอัตราการจ้างงานอาจมีการขยายตัว 0.2% หรือราว 3,300 ตำแหน่ง ในไตรมาส 2 หลังจากที่หลายบริษัทลดจำนวนพนักงานกว่า 29,000 ตำแหน่งในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นการลดจำนวนพนักงานมากที่สุดในรอบ 19 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ