สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานเดือนมิ.ย.พุ่ง 1.7% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นเกินคาด 1.7% ซึ่งสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดว่า จะขยับขึ้นเพียง 0.7% ซึ่งถือเป็นสถิติการพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าซึ่งไม่รวมอุปกรณ์การขนส่งพุ่งขึ้น 2.3% และเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวขยายตัวขึ้น 1.7%
ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือนมิ.ย.ประกอบด้วยยอดสั่งซื้อสินค้าหมวดที่ไม่คงทน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.5% และปรับตัวขึ้น 12.3% ในปีนี้ ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าที่พุ่งขึ้นสูงสุดอยู่ในกลุ่มปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ และอาหาร
ด้านยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนไต่ระดับขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นสถิติการทะยานขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากยอดสั่งซื้อเครื่องจักรและโลหะที่แข็งแกร่งในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวลดลงแตะระดับ 0.4% ในปีนี้
ขณะที่ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการขนส่งร่วงลง 2.7% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์และส่วนประกอบเครื่องบินที่ดิ่งลง 25.0%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์ใช้ข้อมูลเศรษฐกิจรายการนี้เป็นตัวชี้วัดตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจและเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ