โกลด์แมน แซคส์ คาดดัชนี CPI จีนเดือนก.ค.ลดลงแตะ 6.6% หลังราคาอาหารชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อของจีนในเดือนก.ค.จะชะลอตัวลงแตะระดับ 6.6% จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 7.1% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะราคาอาหารชะลอตัวลง ขณะเดียวกันว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) จะขยับขึ้นแตะระดับ 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศจีนซึ่งคำนวณโดยโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง
ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราการขยายตัวด้านสินเชื่อนั้น โกลด์แมน แซคส์คาดว่า สกุลเงินหยวนและอัตราการขยายตัวด้านสินเชื่อในจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.ค. โดยปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 จะขยายตัวในอัตรา 16.8% ต่อปี และอัตราการขยายตัวด้านสินเชื่อจะอยู่ที่ 14.8%
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมของจีนจะชะลอตัวลง และคาดว่าอัตราการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ระดับ 16.0% ในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราการลงทุนด้านสินทรัพย์คงที่จะอยู่ที่ 27.0% ในเดือนก.ค. จากระดับ 29.5% ในเดือนมิ.ย.
โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ดัชนีซีพีไอที่ชะลอตัวลงจะส่งผลให้ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัวที่ระดับ 22.5%ต่อปี ลดลงจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 23.0%
ส่วนยอดส่งออกคาดว่า จะขยายตัว 21% จากปีที่แล้ว และคาดว่ายอดส่งนำเข้าจะชะลอตัวลงแตะระดับ 29% ส่วนยอดเกินดุลการค้าของจีนคาดว่าจะอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆ รวมถึงดัชนีซีพีไอและยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ค.ในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ