ธ.กลางจีนเตือนตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงปักกิ่งเผชิญความเสี่ยงด้านเงินกู้จำนองบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนได้ออกโรงเตือนให้สถาบันการเงินใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงในการออกเงินกู้จำนองบ้านสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง 
รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ในตลาดสินเชื่อและอสังหาริมทรัพย์ฉบับล่าสุดของธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเสี่ยงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังเผชิญ ได้แก่ หนี้เสียด้านเงินทุนของเจ้าของโครงการที่มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด อัตราการผิดชำระหนี้เงินกู้จำนองบ้านที่เพิ่มมากขึ้น และความเสี่ยงด้านเงินทุนของสินเชื่อที่เป็นผลจากการขาดระบบการบริหารในการชำระเงินดาวน์
ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักเชื่อว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีความมั่นคง เนื่องจากอุปสงค์ที่อยู่อาศัยในกรุงปักกิ่งค่อนข้างแข็งแกร่ง ขณะที่สถาบันการเงินไม่ค่อยละเมิดข้อบังคับด้านการออกสินเชื่อเคหะส่วนบุคคล
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อัตราหนี้เสียในส่วนของเงินกู้จำนองบ้านของธนาคารพาณิชย์ในประเทศอยู่ที่ระดับ 2.56% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.19% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสัดส่วนของเงินกู้จำนองบ้านของลูกหนี้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น 1.65% หรือ 0.22% ต่อปี ขณะที่เงินกู้ของเจ้าของโครงการเพิ่มขึ้น 4.32% หรือขยับขึ้น 0.37% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ