นักวิเคราะห์คาด"แอมแบค-เอ็มบีไอเอ"รายงานตัวเลขขาดทุน 3 ไตรมาสซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (Ambac Financial Group Inc.) และเอ็มบีไอเอ อิงค์ (MBIA Inc.) บริษัทประกันหุ้นกู้ที่ถูกปรับลดอันดับเครดิตและเผชิญวิกฤติจากแรงเทขายหุ้นที่ร่วงลงกว่า 80% อาจรายงานตัวเลขขาดทุนเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันจากตัวเลขหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับตลาดกู้จำนองบ้านที่มีมูลค่าตกต่ำลง
ทั้งสองบริษัทกำลังปรับลดมูลค่าตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO) ท่ามกลางวิกฤติตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เลวร้ายนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ขณะที่ธุรกิจดั้งเดิมในการประกันหุ้นกู้ก็กลับซบเซา โดยมีหุ้นกู้เพียง 24% ของหนี้สินภายในประเทศที่บริษัทขายได้ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งร่วงลงจากระดับ 49% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
"บริษัททั้งสองกำลังปรับลดการทำธุรกิจใหม่ๆ" คริสโตเฟอร์ วาห์เลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิจัย Risk Analytics กล่าว "หากมีการออกตราสารหนี้เทศบาลโดยที่ไม่มีบริษัทรับประกันตราสารดังกล่าว ธุรกิจประกันหุ้นกู้ก็คงจะปิดตัวลง"
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า แอมแบคอาจรายงานตัวเลขขาดทุนประมาณ 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 61 เซนต์ต่อหุ้นในวันพรุ่งนี้ ขณะที่เอ็มบีไอเอ ซึ่งจะรายงานผลประกอบการในวันศุกร์นี้อาจรายงานตัวเลขขาดทุนประมาณ 335 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1.23 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ในส่วนของความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นนั้น ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นของแอมแบคดิ่งลง 93% โดยปิดที่ 4.19 ดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่หุ้นเอ็มบีไอเอรูดลง 85% แตะระดับ 7.74 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ