ซอคเจนเผยกำไรไตรมาส 2 ร่วง 63% หลังยอดสำรองหนี้สูญพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโซซิเอเต เจเนราล เอสเอ หรือ ซอคเจน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศส  เปิดเผยกำไรไตรมาส 2 ว่าร่วงลง 63% หลังจากที่ยอดสำรองหนี้สูญที่เกี่ยวกับซับไพรม์ทำให้ธุรกิจวาณิชธนกิจต้องขาดทุน
รายได้สุทธิของธนาคารตกลงมาอยู่ที่ 644 ล้านยูโร หรือ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.11 ยูโรต่อหุ้น จากระดับปีที่แล้ว ส่วนรายได้สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้ว่าจะอยู่ที่ 550 ล้านยูโร
เฟรเดอริค อูเดอา ซีอีโอ กำลังพยายามที่จะกู้สถานการณ์อันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก หลังจากที่ซอคเจนได้รายงานยอดขาดทุนสูงถึง 4.9 พันล้านยูโรอันเนื่องมาจากการฉ้อโกงของเจอโรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ของธนาคาร โดยธุรกิจหลักทรัพย์ของธนาคารขาดทุน 186 ล้านยูโรในไตรมาส 2
เอริค วานพุคเค นักวิเคราะห์ของแบงก์ ซาล อ็อพเพนไฮม์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ยากลำบากของซอคเจนสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยแวดล้อมที่วิกฤตของวาณิชธนกิจ โดยก่อนหน้านี้ เอริคได้จัดอันดับหุ้นที่ "neutral" ก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลประกอบการ อุตสาหกรรมการเงินได้รับผลกระทบมาหลายไตรมาสแล้ว หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย.และพ.ค. และตกลงอีกครั้งในเดือนมิ.ย.
หุ้นซอคเจนปีนี้ร่วงลงถึง 36% ส่งผลให้มูลในตลาดของธนาคารลดลงมาอยู่ที่ 3.51 หมื่นล้านยูโร ส่วนหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ตกลง 20% และธนาคารเครดิต อากริโคล เอสเอ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ร่วงลง 36%

แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ