ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หลังเงินเฟ้อพุ่งแรงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.25% แตะระดับ 9% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในที่ประชุมติดต่อกัน 4 ครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรวดเร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปี
ธนาคารกลางในเอเชีย ตั้งแต่ธนาคารกลางปากีสถานไปจนถึงธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ต่างปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ ผู้ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด 243 ล้านคนภายในประเทศที่ยังชีพด้วยค่าแรงไม่ถึง 2 ดอลลาร์ต่อวัน
นายคริสตี้ ตัน นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า "ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยยาวนานกว่าประเทศอื่นๆในเอเชียเนื่องจากเงินเฟ้อในอินโดนีเซียอยู่ในระดับที่สูงมาก นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังส่งสัญญาณว่าจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของอินโดนีเซียพุ่งขึ้น 11.9% ในเดือนก.ค. สูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 11.2% หลังจากราคาอาหารพุ่งขึ้น 19.9% ซึ่งพุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ