ธปท.เชื่อทีมที่ปรึกษาศก.ช่วยเสริมมุมมองหลากหลาย-เป้าหมายเดียวกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า การที่มีคนหลากหลายเข้ามาจะช่วยงานรัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยให้การตัดสินใจต่าง ๆ มีความรอบคอบมากขึ้น แต่ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศมีปัจจัยหลายด้านมากระทบ ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งบางอย่างก็ควบคุมไม่ได้
ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่านายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะที่ปรึกษาอาจจะเข้ามากดดันการทำงานของธปท.นั้น น.ส.ดวงมณี กล่าวว่า การดำเนินนโยบายการเงินจะต้องมีมุมมองที่หลากหลายอยู่แล้ว ดังนั้น การที่มีผู้เห็นแตกต่าง ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่จะต้องมีการชั่งน้ำหนักหลายด้าน ซึ่งเศรษฐกิจขณะนี้มีผลกระทบมาจากหลายด้าน มีทั้งในเชิงดีและไม่ดี ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีเป้าหมายดูแลเสถียรภาพการเงิน และมีกฏหมายควบคุมอยู่
"เป้าหมายคลังและธปท.ก็เป็นเป้าหมายเดียวกัน คือ อยากให้เศรษฐกิจโตในระยะยาว แต่ไม่ลืมเงินเฟ้อที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในะระยาว ซึ่งธปท.จะดูแลเงินเฟ้อระยะยาวไม่ให้ถูกกระทบมากจากราคาน้ำมันและโภคภัณฑ์ในต่างประเทศ เราไม่อยากให้เงินเฟ้อสูงถ้าหากราคาสินค้าลงแต่เงินเฟ้อยังค้างอยู่ก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่านมามองจุดนี้ ก็ต้องช่วยกันดู(นโยบาย)การเงินมาเสริม(นโยบาย)การคลังมากระตุ้น ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตไปได้" น.ส.ดวงมณี กล่าว
ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงค์เวช รมช.คลังคนใหม่ให้สัมภาษณ์ว่าจะผลักดันอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP)ให้ได้เป็น 8%นั้น ต้องมองหลายองค์ประกอบ และในปีนี้เหลือเวลาสั้นมากแล้ว คงต้องดูระยะยาวในปีหน้าแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ