ดอลล์ทรงตัวแข็งแกร่งที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังราคาน้ำมันร่วง-เฟดคงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวแข็งแกร่งใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ( 6 ส.ค.) จากปัจจัยหนุนของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งช่วยบดบังความผิดหวังของนักลงทุนในตลาดที่มองถึงแนวโน้มอันเลือนลางในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
เมื่อคืนที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.0% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่ตลาดผิดหวังที่นายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัสเป็นผู้คัดค้านการตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยของเฟดเพียงคนเดียว ขณะที่ตลาดคาดหมายว่านายชาร์ลส พลอสเซอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะคัดค้านมติของเฟดด้วยเช่นกันเพราะเขาแสดงจุดยืนด้านเงินเฟ้อที่แข็งกร้าวเมื่อไม่นานมานี้
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนจากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ที่ 108.41 เยนต่อดอลลาร์
ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 1.5471 ดอลลาร์ต่อยูโร โดยตลาดกำลังจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB)ที่จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในวันพรุ่งนี้
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อทิศทางของตลาดเงินในขณะนี้
โดยราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 118 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้ช่วยบรรเทาความกังวลว่าราคาน้ำมันแพงจะยังคงฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐในยามที่ราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นเร็วเกินคาด
นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังคงให้ความสนใจต่อการพุ่งทะยานขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ได้รับปัจจัยหนุนด้านราคาน้ำมันที่ลดลงซึ่งกระตุ้นให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วยเช่นกัน
ฮิเดกิ ไอโนอิ นักวิเคราะห์จาก Mitsubishi UFJ Trust Bank กล่าวว่า "กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยนั้นเริ่มเลือนรางลงหลังจากที่มีการประชุมเมื่อคืนนี้ แต่เงินดอลลาร์น่าจะยังทรงตัวในระดับที่แข็งแกร่งจากปัจจัยหนุนของตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ