นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ย 5% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั้ง 6 คนจะตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนระยะ 7 วันที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 5% ในวันพรุ่งนี้
นายลียังคงต้องให้ความสำคัญระหว่างสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีอย่างเท่าๆกัน โดยบริษัทซางยง มอเตอร์ โค และฮุนได มอเตอร์ โค เป็นบริษัทที่รายงานยอดขายที่ทรุดฮวบลงเนื่องจากผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ควบคุมการใช้จ่ายในยามที่ต้นทุนอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น
"ธนาคารกลางยังคงเผชิญกับปัญหาที่เป็นทางสองแพร่งระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อ" ลี ซัง แจ นักวิเคราะห์จากบล.ฮุนไดกล่าว "ธนาคารอาจยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัว"
ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นกำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วโลกและเหนี่ยวรั้งความต้องการในภาคครัวเรือนและสร้างแรงกดดันต่อผลกำไรของบริษัทเอกชน
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่านอกจากธนาคารกลางเกาหลีใต้แล้ว ธนาคารกลางยุโรป และอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในที่ประชุมสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นถึงสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในที่ประชุมเมื่อวานนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 4.8% ในไตรมาสที่ผ่านมาจากระดับในปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติการขยายตัวช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลง 0.1% ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ