ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้เดือนมิ.ย.ร่วง 3.7% หลังดอกเบี้ยพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลงเกือบถึง 2 เท่าจากที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงในรอบ 12 ปี ทำให้ความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ลดลง
จำนวนการปล่อยกู้เพื่อซื้อหรือสร้างบ้านและอพาร์ทเมนท์ตกลง 3.7% จากระดับเดือนพ.ค.ที่ตกลง 6.9% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้จะลดลง 2%
การปล่อยกู้ที่ลดลงนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังชะลอตัวลง และยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะลดดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า ทางด้านนายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลง
อเล็กซ์ จอยเนอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในธุรกิจที่อยู่อาศัยอ่อนตัวลงมาก การลดดอกเบี้ยในอนาคตอาจจะช่วยชะลออัตราการอ่อนตัวลงในภาคธุรกิจไฟแนนซ์เพื่อที่อยู่อาศัยในอนาคตอันใกล้นี้
ดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ 91.68 เซนต์สหรัฐเมื่อเวลา 11.35 น.ตามเวลาในออสเตรเลีย จากระดับ 91.69 เซนต์สหรัฐ
แบงค์ชาติออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 7.25% เมื่อวานนี้ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ