ผลสำรวจเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Nationwide Building Society เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษร่วงลงมากที่สุดในรอบ 4 ปีในเดือนก.ค. อันเป็นผลมาจากราคาบ้านที่ลดลง รวมถึงอัตราว่างงานและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น 
ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,000 คน ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย. ถึง 20 ก.ค.ได้ผลลัพธ์ออกมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงกว่า 11 จุด แตะ 51 จุด ซึ่งถือว่าลดลงมากสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจครั้งแรกเมื่เดือนพ.ค.ปี 2547 นอกจากนั้นยังลดแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจด้วย
"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา, ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง รวมถึงอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่กดดันให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง" ฟิออนนูอาลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Nationwide กล่าวในแถลงการณ์
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 3 ปีในไตรมาสสิ้นสุดที่เดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าจะยังคงหลีกเลี่ยงที่จะลดดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 11 ปี
เกือบ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าเศรษฐกิจตอนนี้อยู่ในสภาพย่ำแย่ และผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 85% คาดว่าเศรษฐกิจจะยังทรงตัวหรือแย่ลงกว่าเดิมในอีก 6 เดือนหลังจากนี้
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Nationwide เปิดเผยว่า ราคาบ้านร่วงลงกว่า 8.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ