NDRC คาด CPI จีนไตรมาส 3 โต 5.5% ก่อนปรับตัวแตะ 4.5% ไตรมาส 4 ปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนอาจขยายตัวขึ้น 5.5% ในช่วงไตรมาสที่สามและเคลื่อนไหวมาอยู่ที่ระดับ 4.5% ในไตรมาสที่สี่ และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในระดับ 6-7% ตลอดทั้งปีนี้ 
หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ จีนได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติร้ายแรงหลายระลอกและเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น ตลอดจนเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และแม้ว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้แข็งแกร่งและรวดเร็ว แต่ดัชนี CPI และราคาวัตถุดิบยังคงอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับราคาทรัพยากรธรรมชาติที่ยังคงเร่งตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ดัชนี CPI ของจีนขยายตัวขึ้น 7.9% โดยมีราคาอาหารที่ถีบตัวขึ้น 20.4% ซึ่งราคาสินค้าดังกล่าวมีสัดส่วนคิดเป็น 86.1% ของดัชนี CPI ยิ่งไปกว่านั้น แรงกดดันด้านราคานี้เองที่ส่งผลให้รัฐบาลกลางเผชิญอุปสรรคในการสกัดกั้นเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ดี CPI โดยรวมในช่วงที่เหลือของปีนี้จะได้รับอานิสงส์จากราคาเนื้อสุกรที่ปรับตัวลดลง และอัตราการขยายตัวของราคาธัญพืช รวมถึงการใช้มาตรการของรัฐที่มีความเข้มงวดซึ่งจะสามารถลดแรงกดดันด้านราคาที่พุ่งสูงขึ้นได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานของการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ