มอร์แกนสแตนลีย์ช่วยก.คลังสหรัฐศึกษาขอบข่ายอำนาจการดูแลธุรกิจอสังหาฯในปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ว่าจ้างให้บริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นผู้ศึกษาถึงอำนาจหน้าที่ใหม่ของทางกระทรวงที่มีต่อการช่วยเหลือแฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมค บริษัทปล่อยเงินกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ
"เรายังไม่มีแผนการที่จะใช้อำนาจชั่วคราว" กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ "ความเคลื่อนไหวนี้จะต้องดำเนินการตามมาตรการการที่เตรียมพร้อมมาอย่างรัดกุม"
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางสภาคองเกรสได้เห็นชอบให้นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐมีอำนาจในการออกเงินกู้ฉุกเฉินให้กับแฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมค และเข้าซื้อหุ้นในบริษัทดังกล่าวหากจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพในตลาดมากขึ้น ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้นมอร์แกน สแตนลีย์จะดำเนินการวิเคราะห์ถึงอำนาจใหม่ๆกระทรวงการคลังสหรัฐที่มีต่อตลาดและสถาบันการเงินแหล่งอื่นๆ
"โดยปกติแล้วทางกระทรวงการคลังไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านการทำธุรกรรมต่างๆ" แถลงการณ์ระบุ "แต่เรามีความรับผิดชอบในการดูแลเรื่องการจ่ายภาษีและระบบการเงินโดยรวมผ่านการวิเคราะห์และเข้าใจถึงอำนาจเหล่านี้"
ข้อตกลงดังกล่าวได้ระบุให้มีการวิเคราะห์ประวัติทางการเงินของแฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมคโดยละเอียดลึกซึ้ง พร้อมทั้งประเมินความเหมาะสมด้านโครงสร้างของเงินทุน นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังต้องวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของบริษัทที่มีต่อตลาดทุนในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ