รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับเศรษฐกิจประเทศย่ำแย่ส่อเค้าถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังย่ำแย่ และอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และแนวโน้มที่เป็นลบเช่นนี้อาจจะกดดันให้นายบุนเมอิ อิบูกิ รัฐมนตรีคลัง และนายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการเงินต้องพบกับแรงกดดันมากขึ้น หลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่ถึงสัปดาห์
ชิเกรุ ซฺกิฮาร่า หัวหน้าฝ่ายสถิติธุรกิจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยรัฐบาลได้พิจารณาจากดัชนีร่วมทางเศรษฐกิจซึ่งชี้วัดสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
ทางด้านจุงโกะ นิชิโอกะ นักเศรษฐศาสตร์ของบล.อาร์บีเอส ซิเคียวริตีส์ เจแปน กล่าวว่า แนวโน้มที่จะเกิดภาวะถดถอยนี้คงจะทำให้ครม.ใหม่ผ่อนปรนจุดยืนในด้านการปฏิรูปการเงิน
รมว.คลังคนใหม่กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะ stagflation ที่เงินเฟ้อขยายตัว แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชอละตัว ทางด้านรมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า จะประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภคและบริษัทต่างๆให้สามารถรับมือกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นในเดือนนี้
แม้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้ปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่การส่งออกที่ตกลง ต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุที่สูงขึ้นก็ทำให้กำไรลดลง และบีบให้บริษัทต่างๆลดการผลิต การลงทุน และการจ้างงาน
ยอดการส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ตกลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้น ผลผลิตจากโรงงานร่วงลงต่อเนื่อง 2 ไตรมาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ